Cách chữa bệnh viêm nha chu

BỆNH VIÊM NHA CHU LÀ GÌ?

Nha chu là tổ chức xung quanh răng, bao gồm: nướu răng, men chân răng (cementum/Xê-măng), dây chằng, xương ổ răng, (phần nhô ra của nha chu nằm ở phía dưới các răng). Chức năng của nha chu là giữ cho chân răng vững chắc, giúp răng chắc khỏe. Phần nướu ôm sát lấy răng, vừa bảo vệ mô mềm nhạy cảm phía dưới vừa ngăn ngừa xâm nhập của vi khuẩn tấn công răng.

Viêm nha chu là tình trạng các mô nha chu bị viêm nhiễm gây hôi miệng, nướu bị sưng đỏ, chảy máu chân răng đau nhức. Về lâu dài, nướu không còn khả năng bám vào chân răng, tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập, gây đau nhức khi nhai, tụt nướu, hình thành các túi nha chu, phá huỷ xương ổ răng và mất răng.

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH VIÊM NHA CHU:

  • Giai đoạn 1: viêm nướu
  • Giai đoạn 2: viêm nha chu nhẹ
  • Giai đoạn 3: viêm nha chu vừa phải
  • Giai đoạn 4: viêm nha chu nặng

NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH VIÊM NHA CHU:

Bệnh nha chu chủ yếu đến từ tình trạng vi khuẩn tích tụ trên răng tạo thành mảng bám (vôi răng). Theo thời gian, vôi răng sẽ phát triển dọc theo đường viền nướu, gây cản trở việc vệ sinh răng và tạo điều kiện cho các vi khuẩn tiếp tục bám trên răng và phát triển. Nếu bạn không sớm loại bỏ những mảng bám này, chúng sẽ gây viêm nướu và lâu ngày trở thành viêm nha chu.

Vôi răng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm nha chu

Bên cạnh sự hình thành của các mảng bám trên răng do vi khuẩn tích tụ, đôi khi bệnh nha chu còn có thể phát triển từ một số yếu tố khác như:

  • Thường xuyên hút thuốc lá: thói quen này không chỉ góp phần làm tăng khả năng phát triển các vấn đề ở nướu, răng mà còn làm giảm hiệu quả khi điều trị. Theo thống kê, 90% người mắc bệnh nha chu có thói quen hút thuốc lá không đạt được hiệu quả chữa trị như mong đợi.
  • Thay đổi nội tiết tố nữ: Sự thay đổi hormone nữ trong giai đoạn dậy thì, mang thai và mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu.
  • Bệnh tiểu đường (đái tháo đường): Bác sĩ cho biết người bị tiểu đường thường có tỷ lệ mắc bệnh viêm nướu hoặc thậm chí là viêm nha chu cao hơn những người khác.
    HIV/AIDS: Nhiễm trùng nướu cũng dễ xảy ra ở những người gặp phải vấn đề sức khỏe này do hệ miễn dịch đã suy giảm nặng nề.
  • Ung thư: Sự hiện diện của các tế bào đột biến và những phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị… có nhiều khả năng làm tăng rủi ro phát triển bệnh nha chu.
  • Yếu tố di truyền: Trong một số trường hợp, nướu răng yếu, dễ bị nhiễm trùng cũng có thể liên quan đến yếu tố di truyền.

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH NHA CHU

Người bình thường, nướu khỏe mạnh sẽ có màu hồng, cứng và vừa khít quanh răng. Người bị viêm nha chu sẽ có những dấu hiệu sau đây:

  • Nướu bị sưng, có màu đỏ tươi, đỏ sẫm, dễ chảy máu, không bám chắc vào chân răng, làm cho răng trông dài hơn bình thường.
  • Có nhiều mảng vôi răng đọng lại ở xung quanh thân răng.
  • Mủ giữa răng và nướu gây đau nhức.
  • Đau khi nhai, thường chọn một bên không đau để nhai.
  • Răng lung lay, dễ gãy rụng.
  • Bắt đầu xuất hiện tình trạng hôi miệng.

BỆNH VIÊM NHA CHU CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bệnh viêm nha chu nặng: tụt nướu, chân răng yếu, lung lay

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, bệnh nha chu kéo dài còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể thông qua việc góp phần thúc đẩy một số bệnh lý nghiêm trọng như:

  • Các vấn đề về hô hấp
  • Bệnh động mạch vành
  • Đột quỵ
  • Khó kiểm soát lượng đường trong máu (đối với người có bệnh nền đái tháo đường)

Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị bệnh nha chu cũng dễ có nguy cơ đối mặt với vấn đề tiền sản giật và sinh non. Không những vậy, viêm nha chu còn có thể ảnh hưởng đến cân nặng của em bé khi chào đời.

Mặt khác, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Cancer Epidemiology, Biomarkers Prevention, phụ nữ sau mãn kinh bị bệnh nha chu có nhiều khả năng phát triển ung thư vú, đặc biệt là những người có thói quen hút thuốc lá.

PHÒNG TRÁNH BỆNH VIÊM NHA CHU NHƯ THẾ NÀO?

  • Điều quan trọng nhất là đánh răng đều đặn để loại bỏ mảng bám vi khuẩn trên bề mặt răng và khe lợi. Sáu tháng 1 lần, nên đến nha sĩ khám răng định kỳ và lấy sạch cao răng, mảng bám ở những nơi bàn chải không làm sạch được.
  • Nha sĩ sẽ tư vấn về cách vệ sinh răng miệng như cách chọn lựa bàn chải đánh răng, sử dụng đúng chỉ nha khoa, chải kẽ răng để lấy sạch mảng bám. cũng như chọn lựa thuốc súc miệng, kem chải răng thích hợp để giúp bệnh nhân bảo đảm được sức khỏe răng miệng và dự phòng tốt bệnh nha chu.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH NHA CHU:

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu viêm nha chu nêu trên, người bệnh cần nên thăm khám bác sĩ nha khoa sớm để được tư vấn điều trị. Tùy vào mức độ và tình trạng viêm, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

1/ Điều trị khẩn cấp:

  • Khi ở vùng nướu lợi hoặc niêm mạc có ổ mủ (áp-xe), sẽ có chỉ định điều trị khẩn cấp.
  • Biểu hiện thường là sưng đỏ niêm mạc, đau nhiều hay ít, sờ thấy phập phều. Ổ mủ có thể tạm thời khỏi khi bệnh nhân tự dùng thuốc kháng sinh, chống viêm, nhưng bệnh vẫn tồn tại và đi vào trạng thái mạn tính, sau đó thỉnh thoảng bộc phát cơn cấp tính, cứ tái diễn theo chu kỳ và ngày càng trầm trọng.

2/ Điều trị không phẫu thuật:

  • Chỉnh sửa hoặc thay thế tất cả những miếng trám và phục hình không đúng kỹ thuật.
  • Đánh giá và chỉ định răng cần nhổ (không thể giữ được).
  • Cố định răng (nếu răng lung lay).
  • Thực hiện phục hình tạm thời (nếu cần thiết).
  • Cạo cao răng – xử lý mặt gốc răng
  • Chấm các thuốc sát khuẩn, chống viêm.

3/ Điều trị phẫu thuật:

Phẫu thuật chỉ áp dụng khi đã áp dụng các biện pháp điều trị thông thường nhưng bệnh không có dấu hiệu đáp ứng. Thường có các loại sau:

  • Phẫu thuật loại bỏ túi nha chu: Làm giảm độ sâu túi nha chu, thuận lợi cho việc vệ sinh làm sạch mảng bám vi khuẩn trên răng.
  • Phẫu thuật tái tạo: Xương và mô nha chu bị phá hủy tạo thành túi nha chu xung quanh răng. Các túi nha chu ngày càng sâu, chứa đựng nhiều vi khuẩn và tiêu hủy thêm nhiều xương và mô nha chu làm cho răng lung lay nhiều. Sau phẫu thuật, một phần xương và mô nha chu có thể tái tạo trở lại.
  • Phẫu thuật ghép mô mềm: Chân răng bị lộ là hậu quả của sự tụt lợi. Phẫu thuật ghép mô mềm sẽ phục hồi những hư hại và ngăn chặn sự tụt lợi tiếp tục dẫn đến sự phá hủy mô lợi và xương quanh răng. Phẫu thuật có thể tiến hành ở 1 hoặc nhiều răng đem lại sự hài hòa của đường viền lợi và cải thiện tình trạng ê buốt răng.

4/ Điều trị duy trì:

Điều trị bệnh nha chu cần được duy trì khi bệnh đã ổn định. Thăm khám định kỳ, thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện, phòng trường hợp bệnh tái phát hoặc tiến triển.

GIÁ ĐIỀU TRỊ VIÊM NHA CHU?

Viêm nha chu mỗi giai đoạn sẽ có biểu hiện khác nhau và không phải người nào cũng giống người nào vì vậy chi phí điều trị sẽ phụ thuộc vào phác đồ bác sĩ đưa ra. Viêm nha chu nặng cần phẫu thuật chi phí điều trị sẽ cao hơn bởi độ phức tạp trong các khâu liên quan. Để nhận báo giá chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với nha khoa qua hotline 19002102 – 0978563565 – 0943563565 hoặc đến trực tiếp phòng khám theo địa chỉ: 563 – 565 Trần Hưng Đạo, Cầu Kho, Quận 1, TpHCM để bác sĩ tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.

ĐIỀU TRỊ VIÊM NHA CHU BỞI CÁC CHUYÊN GIA TẠI PEACE DENTISTRY:

Với gần 20 năm hoạt động, Nha Khoa Peace Dentistry tự hào là một trong những trung tâm nha khoa uy tín, mang lại nụ cười tự tin cho khách hàng trong và ngoài nước. Đến với Nha khoa Peace Dentistry, bạn sẽ được trải nghiệp dịch vụ chuẩn quốc tế với những ưu điểm vượt trội mà không phải nha khoa nào cũng có được.

1/ Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm:

Phòng khám Nha Khoa Peace Dentistry quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi trong lĩnh vực nha khoa, tận tâm, chu đáo trong khám và điều trị hàng nghìn ca viêm nha chu thành công. Dưới đây là các bác sĩ chuyên gia nổi tiếng tại Nha khoa Peace Dentistry:

2/ Trang thiết bị hiện đại – hệ thống vô trùng khép kín:

Về trang thiết bị y tế, Nha Khoa Peace Dentistry sở hữu đầy đủ các thiết bị kỹ thuật tiên tiến, cùng với đó là hệ thống vô trùng khép kín theo các tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, mọi dụng cụ nha khoa đều được vô trùng kỹ lưỡng, mỗi khách hàng là một bộ dụng cụ riêng biệt, loại bỏ lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khách hàng.

3/ Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo:

Nha Khoa Peace Dentistry là địa chỉ chăm sóc răng miệng chất lượng hàng đầu được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Hàng năm, chúng tôi đã khám và điều trị thành công hàng ngàn ca viêm nha chu ở mức độ nhẹ đến nặng. Khách hàng hơn 70% là người nước ngoài, khách du lịch, doanh nhân, đây là những người có yêu cầu cao về dịch vụ, chuyên môn của bác sĩ.

Đến với Nha khoa Peace Dentistry, bệnh nhân sẽ yên tâm về kết quả nhận được, bảo vệ sức khỏe răng hàm tốt. Mỗi bệnh nhân sẽ được điều trị bởi 1 bác sĩ tại 1 phòng nha riêng biệt, có trang bị ghế và các dụng cụ hỗ trợ vô trùng khép kín.

Leave a comment